• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Quảng Trị có 4 sản phẩm lọt top 100 món ăn và quà tặng đặc sản Việt Nam

 

Năm 2022, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) giao nhiệm vụ cho Trung tâm Top Việt Nam triển khai Hành trình tìm kiếm và quảng bá các món ăn, đặc sản đặc biệt của 63 tỉnh thành Việt Nam, nhằm tìm kiếm và giới thiệu các món ăn - đặc sản đặc sắc, độc đáo, mới lạ, mang hơi thở vùng miền trên khắp cả nước. Sau thời gian tiếp nhận và xem xét hồ sơ đề cử từ các địa phương gửi về, ban quản lý Hành trình lựa chọn và tổng hợp Top 100 món ăn đặc sản và Top 100 đặc sản quà tặng nổi bật của 63 Tỉnh/Thành phố Việt Nam (Lần V, Năm 2021 - 2022).

Cùng với nhiều sản vật của 63 tỉnh thành, tỉnh Quảng Trị có 4 món ăn và đặc sản quà tặng được xác lập và vinh danh trong Top 100 Món ăn Đặc sản và Top 100 Đặc sản Quà tặng nổi bật của 63 Tỉnh/Thành Việt Nam (Lần V năm 2021 - 2022) do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) công bố, gồm: Gỏi tép nhảy Bàu Trạng Vĩnh Linh, Cháo bột vịt Đông Hà, Dầu lạc Cam Lộ và Ớt dằm Câu Nhi.

Gỏi tép nhảy Bàu Trạng Vĩnh Linh:

Khi nhắc đến xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, trong ký ức của nhiều người, đây là mảnh đất đầy cát trắng, nắng nóng cùng với những đợt gió lào thổi đến rát mặt. Thế nhưng khi 1 lần được đặt chân tới vùng đất này, du khách sẽ phải bất ngờ vì Vĩnh Tú được thiên nhiên ưu ái ban tặng một quỹ rừng giàu có và những bàu nước thiên nhiên mát rượi. Và nổi tiếng nhất và được nhắc đến nhiều nhất ở Vĩnh Tú là bàu Trạng – 1  nhánh nhỏ nằm trong khu vực Bàu Thủy Ứ rộng lớn. Sở dĩ bàu này được gọi là Bàu Trạng có lẽ xuất phát từ cái tên Trạng được gắn liền với vùng đất là cái nôi của làng Trạng Vĩnh Hoàng ngày xưa. Bàu Trạng với diện tích mặt nước lớn cho tôm cá nhiều. Mà tiêu biểu ở đây là con tép – một loại thủy sản nhỏ hơn tôm. Nguồn nguyên liệu chính để làm nên món tép nhảy Bàu Trạng trứ danh.


Tép đồng nhỏ hơn tôm sinh sôi xuất hiện nhiều vào từ tháng 3 đến tháng 5, lúc vụ mùa của người dân vừa xong, có vị ngọt, giòn, thơm và được chế biến thành nhiều món ăn dân dã nhưng cực kỳ hấp dẫn như: tép rang, gỏi tép trộn đu đủ, nhân bánh xèo, tép um cuốn bánh tráng, mắm tép… và món nổi danh mà chắc chắn ai đi ngang qua bàu Trạng cũng phải thưởng thức đó chính là món tép nhảy được đánh bắt ngay tại bàu.

Nguyên liệu cho món ăn trứ danh này gồm: các loại rau thơm, đặc biệt là ngò tây, xoài xanh, tiêu xanh, ớt, tỏi. Và quan trọng nhất là rất nhiều chanh. Bởi chanh có tác dụng làm chín tép, đồng thời tạo vị chua cay cho món gỏi thêm phần hấp dẫn. Tép sau khi được vớt ra khỏi chậu đã ngâm nước muối tầm khoảng 10 phút sẽ được cho vào cùng với các nguyên liệu như rau thơm, ngò tây, xoài xanh, tiêu xanh, ớt, tỏi được cắt nhỏ và giã nhuyễn trước đó và mang tận từng bàn cho thực khách. Thực khách sẽ vắt thật nhiều nước cốt chanh vào chậu đựng tép, nhanh tay đậy nắp lại cho tép khỏi nhảy ra chậu, lắc đảo thật kỹ để tép thấm tất cả gia vị và thưởng thức. Rất đơn giản nhanh gọn để có một món gỏi tép nổi tiếng mà ai đến Bàu Trạng cũng muốn thưởng thức một lần.


Tép sau khi được đảo đều và hết nhảy sẽ được mở vung, khi ăn, lấy một chiếc bánh đa, một ít rau, và múc một muỗng gỏi tép cuốn lại và chấm với món nước chấm sền sệt pha lẫn giữa xì dầu và mùa tạt đưa lên miệng cắn một miếng, rồi xuýt xoa vì cay…và ngon. Vị của mù tạt, và cải cay xộc thẳng lên mũi, tiếp theo là vị ngọt, giòn của tép, vị bùi của lạc rang cứ hòa quyện vào nhau. Cắn 1 miếng lại muốn cắn tiếp miếng thứ hai, cứ thế, từng đoàn du khách tới nơi này đều có cơ hội thưởng thức món ăn mang sự mát lành, ngọt ngào của vùng đất tưởng chừng như chỉ có gió Lào và cát trắng miền Trung.

Cháo bột vịt Đông Hà

Du khách tới Quảng Trị thưởng méo mặt bảo chẳng có món ăn gì đặc biệt, quanh đi quẩn lại cũng bún, cháo, bánh nậm, bánh lọc..., hầu như địa phương nào cũng có. Hôm trước, bạn tới nhà, bạn cũng lắc đầu vì chuyển đi Quảng Trị không thưởng thức được món gì đặc trưng, tôi bảo bạn nhầm, ở đó có món cháo bột vịt ăn một lần đố ai quên được.


Ớt dằm Câu Nhi

Người làng Câu Nhi vẫn đùa, ớt dầm là thứ đặc sản... đắng cay. Đã ăn rồi thì cái vị chua chua, cay cay của ớt dầm làm cho người ta ghiền đến không chịu nổi. Bà Hoàng Thị Thơ, 67 tuổi, kể: Từ xưa, dân làng Câu Nhi đã ăn ớt nhiều hơn rau. Bản thân bà khi mới lên 8, 9 tuổi, mỗi lần đi làm về, bố mẹ bà để phần cơm bao giờ cũng là một bát cơm và một bát ớt trái dầm, bà ăn hết sạch, không còn trái ớt nào trong bát. “Trồng ớt cho có quả thì làng quê nào làm cũng được, nhưng ăn ớt thay rau thì duy nhất chỉ có làng Câu Nhi” - bà Thơ tự hào.



Làm ra được ớt dầm cho ngon để ăn cũng là một nghề lắm công phu. Ớt hái ngoài vườn mang về được chế biến qua nhiều công đoạn. Nếu muốn ăn vội thì hấp ớt rồi trộn đường, chỉ cần dầm sơ là mang ra ăn ngay. Khoái khẩu nhất là món ớt trái dầm muối.

Món ăn được người dân Câu Nhi thích kèm với ớt dầm là đọt rau lang. Rau trồng ngoài vườn xanh mơn mởn, không có thuốc trừ sâu, đem luộc rồi trộn với ớt dầm... Có ăn trái ớt dầm Câu Nhi rồi, dù đi đâu cũng không quên được hương vị của nó. 

Dầu lạc Cam Lộ

Dầu lạc Cam Lộ - Đặc sản của miền nắng gió. Nhắc đến Cam Lộ người ta nghĩ ngay đến cây trồng chủ lực làm nên thương hiệu đó chính là cây lạc. Lạc cam lộ được trồng theo hướng thuận tự nhiên, không dùng các sản phẩm vô cơ đảm bảo tuyệt đối... điều này, đã giúp cho các sản phẩm từ lạc, đặc biệt là dầu lạc Cam Lộ ngày càng đứng vững trên thị trường.


Thông tin chi tiết về từng món ăn đặc sản, đặc sản quà tặng trong Top sẽ được lần lượt được Ban biên tập giới thiệu trên các chuyên trang của hệ thống Kỷ lục như kyluc.vn; topplus.vn, vietworld.world...để quảng bá rộng rãi đến độc giả và du khách trong - ngoài nước.

Dự kiến, các địa phương sở hữu các món ăn đặc sản, đặc sản quà tặng theo danh sách của VietKings công bố sẽ được trao chứng nhận Top tại Hội ngộ Top Việt Nam dự kiến diễn ra vào cuối năm 2022 tại TP. Hồ Chí Minh. Các địa phương cũng có thể liên hệ Ban quản lý hành trình để sắp xếp đón nhận tại sự kiện của địa phương.

Dưới đây là Danh mục Top 100 Món ăn Đặc sản và Top 100 Đặc sản Quà tặng nổi bật của 63 Tỉnh/Thành Việt Nam (Lần V năm 2021 - 2022) do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) công bố: Tại Đây

SODATRE

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->